สรุปสาระสำคัญจากงานประชุม ASEAN+3 Conference on Social Enterprises “Advancing Social Enterprises for Realisation of SDGs in ASEAN

ASEAN 3

สรุปสาระสำคัญจากการประชุม ASEAN+3 Conference on Social Enterprises ภายใต้หัวข้อ “Advancing Social Enterprises for Realisation of SDGs in ASEAN  ชูกิจการเพื่อสังคม สร้างสังคมคุณภาพแก่ประชาคมอาเซียน เมื่อวันที่ 6-8 มีนาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา

 

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ในปี 2562 ประเทศไทยเข้าสู่วาระ การเป็นประธานอาเซียน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ซึ่งทำหน้าที่ในฐานะ “สํานักงานเลขานุการของคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ” ได้เห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางด้านสังคมของไทยและประเทศอาเซียนบวกสาม โดยใช้กิจการ เพื่อสังคมเป็นกลไกในการขับเคลื่อน จึงร่วมกับสมาคมธุรกิจเพื่อสังคม บริติช เคานซิล และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) จัดประชุม ASEAN+3 Conference on Social Enterprises ภายใต้หัวข้อ “Advancing Social Enterprises for Realisation of SDGs in ASEAN” เพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างความร่วมมือในการดำเนินงานด้านกิจการเพื่อสังคม ขับเคลื่อนงานและเครือข่ายในการพัฒนาสังคมและสวัสดิการสังคม ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลการดำเนินงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างองค์ความรู้ ทำให้เกิดการรับรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยในการประชุมมีประเทศเข้าร่วม ทั้งสิ้น 13 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทย โดยภาพรวมของการประชุมมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการของการแลกเปลี่ยนแนวคิดและข้อมูลจากผู้แทนองค์กรภาครัฐและเอกชน ภายในประเทศสมาชิกอาเซียนและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องต่อประเด็นการพัฒนาในบริบทต่าง ๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการปฏิบัติจริงในประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนงานกิจการเพื่อสังคม บนพื้นฐานของบริบทประเทศและภูมิภาคที่แตกต่างกัน

 

ดาวน์โหลดไฟล์ สรุปสาระสำคัญจากการประชุม ASEAN+3 Conference on Social Enterprises  ได้ที่นี่

 

ที่มา: เว็บไซต์สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) และ INN News